หน้าแรก > รอบรู้เรื่องตา > รอบรู้เรื่องตา

Transition Sunglasses Lenses อ่าน 3,208

          ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่ต้องใส่แว่นตาเพื่อแก้ไขค่าสายตา คุณคงจะเคยเผชิญกับปัญหาเวลาที่ต้องออกกลางแจ้ง เพราะแดดที่ร้อนจนทำให้คุณต้องอยากใส่แว่นกันแดด แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าใส่เฉพาะแว่นกันแดดก็จะทำให้คุณมองเห็นได้ไม่ชัด...แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ ??

          Transition Lenses หรือ Photochromic Lenses เป็นเลนส์ที่จะเปลี่ยนสีให้เข้มขึ้นเมื่อเราอยู่ในที่สว่าง และสีของเลนส์จะกลับมาอ่อนลงอีกครั้งเมื่อเราเข้าสู่ที่ร่ม ซึ่งปัจจุบัน เลนส์ประเภทนี้ก็มีวัสดุและสีให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่เลนส์ประเภท Photochromic จะเหมาะกับคุณหรือไม่นั้น ลองมาดูข้อดีและข้อเสียกัน  ก่อนนะคะ

ข้อดีของ Photochromic
  • สะดวก เพราะสามารถใช้แว่นตาเพียงอันเดียวก็เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทั้งกลางแจ้ง และในที่ร่ม
     
  • เป็นเลนส์ที่สามารถป้องกันรังสี UV ได้ เพราะฉะนั้น คุณจึงไม่ต้องกังวลเลยว่าจะลืมพกแว่นกันแดดไปด้วย
     
  • มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสีให้เลือกใช้ และถึงแม้เลนส์แว่นตาที่คุณใส่จะเป็นชนิด bifocal, progressive หรือเลนส์พิเศษชนิดใด ก็สามารถทำให้เป็น Photochromic ได้เช่นเดียวกัน
     
  • ประหยัด เพราะเป็น 2 in 1 คือเป็นทั้งแว่นสายตาและแว่นกันแดดได้ภายในอันเดียว
 ข้อเสียของ Photochromic
  • ระดับความเข้ม-อ่อนของเลนส์นั้น จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อของเลนส์ บางยี่ห้ออาจใช้เวลาในการเปลี่ยนสีเลนส์นานกว่า จึงต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจ
     
  • หากต้องการใส่เพื่อขับรถ เลนส์อาจจะเปลี่ยนสีได้ไม่ดีนัก เนื่องจากฟิล์มของรถที่ทำหน้าที่ป้องกันรังสี UV อยู่แล้ว 
          Photochromic Lenses อาจจะฟังดูไม่น่าสนใจสำหรับบางคนแต่ในขณะเดียวกัน ด้วยคุณสมบัติของเลนส์ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับอีกหลายคน ดังนั้น Photochromic จะดีหรือไม่นั้น คงจะต้องพิจารณาก่อนว่า Lifestyle ของคุณเหมาะสมกับเลนส์ประเภทนี้หรือไม่


cr. AAO