หน้าแรก > รอบรู้เรื่องตา > รอบรู้เรื่องตา

Ortho-K lens หรือเลนส์กดตา อีกหนึ่งทางเลือกของการรักษาสายตาสั้น อ่าน 30,131

     Orthokeratology หรือเรียกสั้นๆ ว่า Ortho-K เป็น contact lens ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ปรับรูปร่างของกระจกตาโดยเฉพาะ เพื่อให้การมองเห็นดีขึ้น  ส่วนใหญ่จะใส่ Ortho-K lens ในขณะนอนหลับ การใส่ Ortho-K lens เป็นการรักษาภาวะค่าสายตาผิดปกติที่ไม่ถาวร แต่สามารถใช้รักษาระดับการมองเห็นที่ดีได้ หากเราใส่ Ortho-K lens ได้อย่างต่อเนื่องและถูกวิธี
 

Orthokeratology คืออะไร

     Orthokeratology เป็นวิวัฒนาการของหัตถการที่ไม่ต้องผ่าตัดที่ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องใส่แว่น Ortho-K lens จะช่วยให้การมองเห็นดีขึ้นจากการปรับรูปร่างของกระจกตาเมื่อเราใส่ Ortho-K lens ในขณะนอนหลับ และการมองเห็นจะคมชัดขึ้นในเช้าวันต่อมา
การใส่ Ortho-K lens เป็นการรักษาภาวะสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง ซึ่งในบางครั้งอาจะเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการทำเลสิค แต่ยังไม่พร้อมสำหรับการทำผ่าตัด
 

ใครที่เหมาะสมต่อการใส่ Ortho-K 

     Ortho-K ใช้ในการรักษาสายตาสั้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งวิธีรักษาสายตาสั้นโดยทั่วไปสามารถทำได้โดยการใส่แว่นตา การใส่คอนแทคเลส์ และการทำเลสิค Orthkeratology เป็นทางเลือกในการรักษาสายตาสั้นโดยไม่ต้องผ่าตัดเหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการใส่แว่นตาและไม่ต้องการใส่คอนแทคเลนส์ตลอดเวลา
     ในบางครั้ง Ortho-K ใช้รักษาสายตาสั้นในเด็ก เพราะในเด็ก ค่าสายตาจะยังเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดจนกว่าจะอายุ 20 ปี ทำให้การทำเลสิคไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือผู้ที่มีค่าสายตายังไม่คงที่  อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า Ortho-K จะช่วยชะลอภาวะสายตาสั้นในเด็กได้ 
 

Ortho-K มีหลักการทำงานอย่างไร



     กระจกตาเป็นส่วนที่ใส มีรูปร่างคล้ายโดม อยู่ส่วนหน้าสุดของตา มีหน้าที่รับและหักเหแสงให้ตกลงบนจอประสาทตา จักษุแพทย์จะวัดแผนภูมิกระจกตาโดยใช้เครื่อง corneal topographer จากนั้นจึงเลือกค่าของ Ortho-K lens ให้เหมาะสมกับกระจกตาของเรา 
     Ortho-K lens เป็น คอนแทคเลนส์ชนิดแข็งที่ออกซิเจนยังสามารถผ่านได้ (rigid, gas permeable lens) จึงทำให้ไม่อันตรายหากใส่ขณะนอนหลับในเวลากลางคืน หลังจากถอด Otho-K lens ออกในตอนเช้า การมองเห็นจะชัดเจนขึ้นจากการที่ Ortho-K lens ทำให้กระจกตามีรูปร่างแบนลง
 

เราจะได้อะไรจากการรักษาด้วย Ortho-K lens

     สำหรับการรักษาภาวะค่าสายตาผิดปกติด้วย Ortho-K lens อาจใช้เวลานาน 2 สัปดาห์หรือนานกว่า แต่ในบางรายพบว่า หลังจากใส่ Ortho-K lens ก็สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นภายในเวลาไม่กี่วัน จากการศึกษาพบว่า Ortho-K lens จะทำให้การมองเห็นดีขึ้นได้ในระดับ 20/40 หรืออาจดีกว่านั้น
     ในการรักษา อาจต้องใช้ Ortho-K lens หลายคู่เพื่อให้ได้ค่าสายตาตามที่ต้องการ ซึ่งโดยปกติแล้วอาจต้องใช้ Ortho-K lens ถึง 3 คู่ด้วยกัน และหลังจากที่ได้ค่าสายตาตามที่ต้องการแล้ว เราจึงจะใส่ Ortho-K lens ค่าเดิมเพื่อรักษาระดับของการมองเห็นนั้นให้คงที่
 

Orthokeratology ปลอดภัยหรือไม่

     เนื่องจาก Ortho-K lens ก็เป็น contact lens ชนิดหนึ่ง จึงอาจมีความเสี่ยงของการติดเชื้อที่กระจกตาได้ ในแต่ละปี คน American เกือบ 1 ล้านคนไปพบจักษุแพทย์จากการติดเชื้อที่กระจกตา และความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระจกตามากที่สุดคือการใส่คอนแทคเลนส์ การติดเชื้อที่กระจกตาอาจนำไปสู่การสูญเสียการมองเห็นได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี จากสาเหตุดังกล่าว จึงทำให้ Ortho-K มีความเสี่ยงมากกว่าการใส่แว่นตา ดังนั้นผู้ที่สนใจจึงควรปรึกษาและตรวจตากับจักษุแพทย์อย่างละเอียด