หน้าแรก > รอบรู้เรื่องตา > รอบรู้เรื่องตา

จอประสาทตาฉีกขาด/ เป็นรู เป็นข้อห้ามในการทำเลสิกหรือไม่ อ่าน 24,282

จอประสาทตาฉีกขาด/ เป็นรู (retinal tear/ hole) เป็นข้อห้ามในการทำเลสิกหรือไม่

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะว่า จอประสาทตามีความสำคัญอย่างไร และทำไมโรคจอประสาทตาเป็นรู จึงเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการทำเลสิก

จอประสาทตา คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร?

จอประสาทตา (retina) คือ เนื้อเยื่อที่มีลักษณะเป็นชั้นๆ อยู่ด้านหลังสุดของดวงตา ประกอบด้วยเซลล์รับแสง (photoreceptor) นับล้านเซลล์ ซึ่งเซลล์รับแสงนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เรามองเห็นสีสันต่างๆ ได้ โดยทั่วไปการเกิดรูรั่วหรือรอยฉีกขาดที่จอประสาทตาจะไม่ทำให้การมองเห็นแย่ลงในทันที แต่ถ้าหากน้ำวุ้นตา (Vitreous) ที่อยู่ภายในลูกตาไหลเซาะผ่านเข้าไปตามรูรั่วที่จอประสาทตานั้น จะทำให้จอประสาทตาหลุดลอก ซึ่งจะมีผลต่อการมองเห็น และอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้

รูฉีกขาดที่จอประสาทตา มีสาเหตุมาจากอะไร?

น้ำวุ้นตาเป็นส่วนประกอบภายในลูกตา มีลักษณะเหลวใสคล้ายไข่ขาวบรรจุอยู่ระหว่างเลนส์แก้วตา แนบชิดกับจอประสาทตาด้านหลัง เมื่ออายุมากขึ้นจะเกิดการเสื่อมของน้ำวุ้นตาทำให้น้ำวุ้นตามีลักษณะเหลวลง ขุ่นขึ้น และหดตัวหลุดลอกออกจากจอประสาทตา ซึ่งถ้าหากน้ำวุ้นตาติดแน่นกับจอประสาทตามาก ก็จะทำให้เกิดการดึงรั้งจนทำให้เกิดรูฉีกขาดที่จอประสาทตาหรือเกิดจอประสาทตาลอกได้ นอกจากภาวะน้ำวุ้นตาเสื่อมที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดรูฉีกขาดที่จอประสาทตาแล้ว ยังพบว่ามีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดรูฉีกขาดที่จอประสาทตาได้ เช่น ภาวะสายตาสั้น การเกิดอุบัติเหตุที่บริเวณดวงตา การผ่าตัดตาชนิดต่างๆ หรือผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวมีปัญหาเกี่ยวกับจอประสาทตา  

อาการของรูฉีกขาดที่จอประสาทตา

ในบางครั้งจะไม่มีอาการ แต่หากมีอาการดังนี้ ให้รีบพบจักษุแพทย์ทันที
1. เห็นจุดดำลอยไปมาจำนวนมาก
2. เห็นเหมือนแสงแฟลช
3. ตามัวลง
4. เห็นเหมือนมีม่านมาบังที่ด้านใดด้านหนึ่งของตา
 
เนื่องจากคนที่มีสายตาสั้นส่วนมากจะมีจอประสาทตาบาง และประมาณ 25% ของผู้ที่มีจอประสาทตาบาง จะมีรูฉีกขาดที่จอประสาทตา ดังนั้น หนึ่งในขั้นตอนการตรวจก่อนทำเลสิคที่สำคัญ คือ การหยอดยาขยายม่านตาเพื่อตรวจดูจอประสาทตาโดยละเอียด หากพบว่ามีรูรั่วหรือรอยฉีกขาดที่จอประสาทตา จักษุแพทย์จะทำการยิงเลเซอร์ล้อมรอบรูรั่วหรือรอยฉีกขาด และจะนัดตรวจติดตามหลังเลเซอร์อีกครั้งภายใน 2-4 สัปดาห์ ถ้าหากตรวจแล้วพบว่ารอยเลเซอร์ที่จอประสาทตาแข็งแรงดี จึงจะแนะนำให้ทำเลสิกได้